You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Cây ngô là một loại cây trồng phổ biến trên khắp nước ta, vì cây ngô dễ trồng và mang lại  nhiều lợi ích kinh tế cho nông dân. Trong quá trình trồng ngô bà con có thể gặp nhiều loại sâu bệnh gây hại cần có biện pháp phòng trừ, bảo vệ được các ruộng ngô đảm bảo năng suất, chất lượng trong mùa vụ của mình.

Thấu hiểu được vấn đề trên, chúng tôi đã cập nhật tình hình các loại sâu bệnh hại ngô phổ biến nhất qua bài viết sau đây.        

Các loại sâu bệnh thường gặp trên cây ngô:

Sâu xám hại ngô: là một loại sâu gây hại trên cây ngô chúng thượng hoạt động mạnh và đẻ trứng vào ban đêm. Sâu xám có màu đen hoặc nâu xám, dọc 2 bên lưng có đường chỉ mờ, đầu màu đen.


Điểm gây hại của sâu thường lẩn trốn dưới dất, tới chiều tối và đêm chúng sẽ bò tấn công cây ngô. Chúng chủ yếu tấn công giai đoạn cây ngô còn nhỏ. Sâu nón thường gặp vỏ thân lá của cây phát triển kém, khả năng cắn ngang cây làm ngô gục và không thể hồi phục lại.

Sâu đục thân, đục bắp ngô: Sâu đục thân xuất hiện quanh năm gây hại lớn gai đoạn cây ngô bắt đầu trổ cờ, phun râu, đóng bắp. Sâu đục thân có màu nâu hơi hồng trên cơ thể có những vạch nâu mờ chạy dọc từ lưng xuống.

 

Khi sâu trưởng thành sẽ đẻ trứng ở nõn lá non hoặc bắp. Sâu non nở ra ăn thủng lá nõn hoặc các bao cờ làm gãy gục cờ, do đó cờ bị khô héo hoá, phân không tung được để thụ cho bắp. Sâu đủ lớn có thể đục thủn thân ngô và chui vào trong làm cây phát triển chậm, thậm chí ngừng phát triển, dễ gẫy thân.

Bệnh đốm lá ở ngô: Đốm lá ở ngô bao gồm bệnh đốm lá lớn và bệnh đốm lá nhỏ.

Trên lá xuất hiện các đốm màu nâu, kích thước lớn nhỏ tuỳ theo bệnh đốm lá lớn hay nhỏ. Các vết bệnh này thường lan dài và có thể hợp nhất với nhau tạo các mảng cháy lớn. Vết bệnh sẽ lan rộng khắp lá và gây cháy lá cây, các lá thường bị tấn công mạnh hơn. Ngô bệnh đốm lá thường sinh trưởng kém, số hạt bắp ít năng suất giảm đi.

Bệnh khô vằn ở ngô: Khô vằn có thể gây hại trên cây ngô ở giai đoạn thu hoạch và nguyên nhân gây hại do nắm  Rhizoctonia solani Kuhn gây ra. Bệnh thường phát tán trong điều kiện thời tiết ẩm ướt trên vết bệnh phủ một lớp nấm màu trắng rồi chuyển sang nâu.  Nguồn bệnh thường xuất hiện trên tàn dư cây bệnh, trong đất ở dạng hạch, nấm có sức sống lâu dài trên một năm. Vết bệnh hơn vằn trên vị trí xuất hiện thường ở phiến lá, thân hoặc bắp ngô.


Bệnh rỉ sắt trên ngô: Ban đầu bệnh thường xuất hiện những chấm màu nâu, các vết lớn dần tạo ra những vệt u và vỡ ra, bên trong chứa lớp bột màu vàng nhạt và cam. Các vết bệnh hợp nhất với nhau tạo thành các mảng lớn bao phủ bề mặt lá.
Bệnh rỉ sắt không gây chết cây nhưng chúng làm giảm diện tích quang hợp của lá, giảm khả năng sinh trưởng và năng suất của ngô.



Biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây ngô:


Bà con có thể áp dụng thêm một số biện pháp sau giúp phòng trừ hiệu quả sâu bệnh trên ngô:

Chăm sóc và quản lý đất cày bừa, loại bỏ tàn dư sâu bệnh trước khi canh tác

Luân canh ngô với cây trồng nước như lúa

Xử lý hạt bằng thuốc diệt nấm, sâu trước khi gieo

Với một số giống ngô có chất lượng cao, hạt giống đắt bà con có thể làm bầu gieo ươm trước khi trồng

Rắc một số thuốc BVTV ngay sau khi gieo quanh luông để bảo vệ ngô khỏi sâu xám tấn công

Khi bị sâu bệnh tấn công tỷ lệ lớn, bà con có thể lựa chọn thuốc BVTV để bảo vệ ruộng ngô theo hướng dẫn của thuốc.

Ứng dụng dịch vụ máy bay phun thuốc trên cây ngô:

Để phun thuốc trừ sâu bệnh trên cây ngô hiệu quả, dập dịch nhanh chóng. Với phương pháp này nông dân không phải lội trực tiếp dưới đồng ruộng để phun tránh được sự độc hại của thuốc trừ sâu. Ngoài ra, máy bay phun thuốc còn giúp tiết kiệm chi phí lưu lượng thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm đến 90% lượng nước giải quyết các bài toán thiếu nhân công nhân lực.