You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Thời gian gần đây diện tích trồng quế tại tỉnh Yên Bái đang phát triển mạnh, hình thành những vùng quy mô lớn. Tuy nhiên, sự gia tăng diện tích về rừng trông quế xuất hiện một số sâu bệnh gây hại mới dẫn đến sự sinh trưởng và phát triển của rừng quế. Bà con nông dân cần nhận biết bệnh, phân loại tuổi cây và biện pháp phòng trừ.

Các loại sâu bệnh hại quế:

Bệnh khô lá quế: Bệnh do nấm Diaporthe gây ra, ở nhiệt độ từ 26 đến 300C là điều kiện thích hợp để cho nấm phát triển. Cây bị bệnh lá bị khô ban đầu trên lá xuất hiện những đốm vàng  nhỏ, sau đó lan dần ra mép lá, phần lá bị bệnh khô dần và chuyển sang màu nâu rồi lây lan sang các lá khác, không có khả năng quang hợp, nên cây bệnh thường có chiều cao thấp hơn hẳn so với cây không bị bệnh. Bệnh nặng làm cây lụi từng chòm, cây con không đủ tiêu chuẩn xuất vườn.
Bệnh phấn trắng: Ban đầu trên lá xuất hiện những đốm vàng, làm mất màu xanh của lá, dễ dàng nhận thấy cả mặt trước và mặt sau lá,những đốm vàng được phủ một lớp bột màu trắng,bao phủ mặt dưới lá, thành từng đám rồi lan rộng ra khắp phiến lá.
Sâu rốm ăn lá:  Sâu phát triển mạnh từ tháng 2 - 9 đây là thời kì quế bắt đầu ra lộc. Sâu non nhả tơ, di chuyển theo gió và hóa nhộng dưới đất.


Sâu đục thân cành: Sâu trưởng thành xuất hiện tháng 6 - 7 , đẻ trứng ở kẽ nứt của vỏ cây, sâu non nở ra đục lỗ xuyên qua thân, cành cây.

Các biện pháp kỹ thuật phòng trừ:

Xử lý thực bì: Tiến hành phát dọn thực bì, vệ sinh rừng để loại bỏ những mầm bệnh ở lớp tàn dư,  tỉa cây, tạo độ thông thoáng và ánh sáng để cây phát triển tốt, loại bỏ được nguồn bệnh cho cây, chặt bỏ cây còi cọc, cây bị sâu bệnh hại nặng.
Chọn giống: Chọn những cây giống khỏe mạnh, sinh trưởng tốt để tăng sức đề kháng đối với bệnh.
Biện pháp phòng trừ thủ công: Tìm bắt giết nhộng dưới mặt đất, xung quanh gốc và trên lá cây, không săn bắt và bảo vệ những loài thiên địch có ích như: Kiến, ong, chim, các loại bò sát.
Biện pháp phòng trừ thuốc hoá học: Khi mật độ sâu bệnh tăng cao tuỳ vào từng loại bệnh sẽ tiến hành sử dụng các loại thuốc hoá học phòng trừ.
Áp dụng công nghệ drone nông nghiệp phun thuốc: Sử dụng thiết bị máy bay không người lái người điều khiển có thể vận hành đến các vùng cao từ xa phun thuốc cho cây quế. Khi rừng quế là loại cây trồng trên vùng đồi núi, sườn dốc, câu quế sẽ khó tiếp cận với phương pháp thủ công. Công nghệ phun của máy giúp các hạt thuốc phân tán nhanh đến các vùng sâu bệnh ẩn nấp, dập dịch nhanh chóng.

Nỗi sợ của sâu bệnh khi sử dụng drone nông nghiệp phun thuốc:

Một điểm khó khăn khiến nông dân lo lắng với sâu hại quế là những sâu bệnh ẩn nắp quá tán lá, thân cây khó tiếp cận. Khi sử dụng phun thuốc truyền thống thường không đồng đều sâu bệnh vẫn có thể tránh tác động của thuốc.
Máy bay nông nghiệp sử dụng công nghệ phun thuốc phân tán nhanh và đồng đều, sâu bệnh ẩn nấp cả trên bề mặt dưới lá đều phòng trừ hiệu quả thấm thuốc. Nhờ cánh quạt và luồng gió các hạt thuốc rơi theo trọng lực, siêu mịn bám đều trên cây quế.

Điểm nổi bật khi sử dụng máy bay phun thuốc không chỉ giúp sâu bệnh tiêu diệt nhanh chóng, còn đảm bảo an toàn sức khoẻ con người, tiết kiệm chi phí thuê nhân công và an toàn cho thiên địch có lợi cho cây quế.
Nếu bà con nông dân quan tâm và sử dụng dịch vụ drone nông nghiệp phun thuốc xin vui lòng liên hệ 0983430798 để được tư vấn miễn phí.