You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Nông nghiệp hữu cơ mang đến nhiều lợi ích cho nông dân và sản xuất nông nghiệp. Đây là mô hình hướng đến giá trị bền vững, duy trì sức khoẻ đất và môi trường hệ sinh thái. Cùng Drone Sông Hồng tìm hiểu rõ thông tin mô hình qua bài viết sau đây nhé!

Nông nghiệp hữu cơ là gì?
 

Nông nghiệp hữu cơ là nông nghiệp không hoá chất, là hệ thống đồng bộ tới thực hiện các quá trình, kết quả để đảm bảo hệ sinh thái được phát triển bền vững. Đảm bảo cung cấp các sản phẩm an toàn, chất lượng cao, dinh dưỡng cho con người và động vật. Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, tận dụng các phế phẩm, chất thải nông nghiệp tạo thành một vòng khép kín.
Nông nghiệp hữu cơ không sử dụng các hóa chất hay các chất kích thích tăng trưởng nông nghiệp trong quá trình sản xuất. Bằng việc tận dụng và tối ưu hóa giá trị kinh tế của các nguồn lực hiện có tại trang trại.
Không giống như ngành nông nghiệp truyền thống, nông nghiệp hữu cơ sẽ kết hợp thêm những ứng dụng của công nghệ sinh học, canh tác hữu cơ, tạo ra các sản phẩm chất lượng mà không ảnh hưởng đến môi trường.

Vai trò nông nghiệp hữu cơ mang lại:
 

Xu hướng nông nghiệp hữu cơ hiện nay đang phát triển trên nhiều đất nước trong đó có Việt Nam. Cụ thể như sau:
Bảo vệ nguồn nước: Các hoá chất trong nông nghiệp khi sử dụng dễ ảnh hưởng mặt nước ngầm, thấm sâu vào lòng đất gây ảnh hưởng môi trường. Việc hạn chế sử dụng hoá chất sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước, hệ sinh thái.
Duy trì sự đa dạng hệ sinh thái: Nông nghiệp hữu cơ không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sự phát triển các loài động thực vật, góp phần duy trì sự đa dạng phong phú.
Tăng cường độ bền của hệ thống nông nghiệp: Thúc đẩy việc canh tác xen kẽ và luân canh, giúp hệ thống nông nghiệp trở nên đa dạng và bền vững hơn. Các phương pháp hữu cơ giảm sự phụ thuộc vào các nguồn cung cấp đầu vào đắt đỏ và không bền vững từ bên ngoài.
Đảm bảo sản phẩm chất lượng: Với việc không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, không có những thuốc kích thích tăng trưởng thực vật, nông nghiệp hữu cơ mang đến nguồn dinh dưỡng và sự phát triển tự nhiên cho cây trồng, từ đó tạo ra những nông sản chất lượng, an toàn.
Phát triển kinh tế bền vững: Nông nghiệp hữu cơ thường đòi hỏi lao động phong phú hơn, do đó tạo việc làm cho cộng đồng địa phương. Các sản phẩm hữu cơ có thị trường tiềm năng do người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và môi trường.
Ngoài ra, nông nghiệp hữu cơ còn mang đến những lợi ích như ít dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoá học, ít tiêu tốn năng lượng, tận dụng nguồn lực có khả năng tái tạo.

Quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ:
 

Quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ được chia làm 2 nhóm như sau:
Nhóm dành cho vật nuôi:

  • Chuẩn bị giống nuôi, chuồng trại.

  • Lên kế hoạch nuôi gia súc, gia cầm.

  • Chuẩn bị nước, thức ăn cho vật nuôi.

  • Cách phòng, chữa dịch bệnh.

  • Chăm sóc.

  • Xuất chuồng.

Nhóm dành cho cây trồng:

  • Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu để canh tác.

  • Tiến hành lên kế hoạch sản xuất.

  • Hệ thống nước tưới tiêu.

  • Chọn lựa phân bón phù hợp cho cây.

  • Ngăn ngừa sâu bệnh cho cây trồng.

  • Chăm sóc.

  • Thu hoạch.

Ngày nay, nông nghiệp hữu cơ đã và đang được nông dân ứng dụng mạnh mẽ nhưng để gia tăng năng suất trồng trọt, chăn nuôi cũng như tiết kiệm chi phí đầu tư nông dân có thể ứng dụng máy bay nông nghiệp hỗ trợ phun thuốc, bón phân, gieo sạ.

Máy bay nông nghiệp sẽ hỗ trợ nông dân khảo sát cây trồng, phát hiện sớm có mối đe doạ như sâu bệnh, thực hiện các biện pháp bảo vệ năng suất, giảm thiểu tối đa thiệt hại đối với các cây trồng xung quanh. Đồng thời với công nghệ thông minh, máy bay nông nghiệp có thể đo lường được lượng thuốc, phân bón cho cây trồng tránh đi tình trạng tồn dư ra môi trường bên ngoài, an toàn sức khoẻ con người.