You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Mía một loại cây trồng mang giá trị năng suất cao, nguyên liệu chế đường tiêu trong nước và xuất khẩu. Trong những năm gần đây cây mía được khẳng định một trong những vai trò quan trọng của nó, giúp nông dân xoá đói giảm nghèo và không ít hộ dân làm giàu từ cây mía.

Tuy nhiên trong quá trình sản xuất mía phải đối mặt với nhiều khó khăn như hạn hán, tăng giá nguyên liệu, xuất hiện các loại bệnh như rệp xơ trắng một loại côn trùng gây hại nhiều trên cây mía. Bài viết sau chúng tôi giới thiệu một số đặc điểm rệp xơ trắng và cách phòng trừ hiệu quả.

Đặc điểm hình thái của rệp xơ trắng:
 

Rệp con màu vàng nhạt hoặc xanh thẫm, rệp cái có cách màu trong suốt, rệp cái không cánh mặt lưng phủ đầy lớp sáp bông trắng (nên gọi rệp xơ bông trắng).

Đặc điểm sinh học và quy luật phát sinh phát triển:

Rệp cái đẻ ra con, loại có cánh có thể đẻ được 15 – 20 con, loại không có cách đẻ được 30 – 60 con, rệp lột xác 3 lần, rệp có sức sinh sản nhanh và mạnh, một năm có khoảng 20 lứa, trong điều kiện thuận lợi 1 lứa từ 14-16 ngày. Rệp phát triển mạnh ở điều kiện trời mưa ẩm xen kẽ và trời khô hanh nhiệt độ từ 20 – 230C.
Qua nhiều năm theo dõi thấy rệp bắt đầu phát sinh từ tháng 3 trên ruộng mía tái sinh từ gốc (ở những vùng có rệp gây hại từ năm trước), sang mùa hè các tháng 5-6-7 rệp phát sinh ít gây hại nhẹ (ở dạnh duy trì) và bắt đầu phát sinh mạnh có mật độ cao từ tháng 8 trở đi, rệp gây hại nặng nhất trong các tháng 9-10-11. Khi gặp thời tiết nắng nóng nhiệt độ cao, khô hạn hoặc mưa to mật độ rệp giảm rõ rệt.

Biện pháp quản lý phòng trừ rệp xơ trắng hại mía:


Sử dụng giống: Không nên sử dụng mía từ ruộng bị nhiễm rệp từ vụ trước, nên sử dụng những giống mía có tích chống rệp để đưa vào cơ cấu trồng.

Vệ sinh đồng ruộng: Sau khi thu hoạch cần gom sạch sẽ ruộng mía đem chôn lấp hoặc tập trung đống để đốt, đặc biệt ở những vùng rệp gây hại nặng, dọn sạch xung quanh bờ cỏ… giảm nơi cư trú rệp xơ trắng.
Chăm sóc cây mía: Thực hiện trồng mía đúng quy trình kỹ thuật theo từng loại giống và từng vùng đất (theo quy trình của Sở NN&PTNT hoặc quy trình của các công ty mía đường) chú ý phải bón đủ lượng phân và cân đối N-P-K giúp mía sinh trưởng khỏe sẽ làm tăng khả năng chống chịu rệp.
Biện pháp thủ công: Khi rệp xuất hiện mức độ thấp có thể dùng găng tay để vuốt rệp hạn chế mật độ hoặc dùng dao, kéo… cắt bớt những lá nhiễm rệp tiêu huỷ.
Sử dụng thiên địch: Rệp mía có rất nhiều loài thiên địch ăn rệp như bọ rùa, nhện, Sâu non vệt xanh, Bọ đuôi kìm (một ngày 1 con bọ đuôi kìm ăn từ 20-30con rệp – ta có thể nuôi bọ đuôi kìm để thả vào ruộng mía),...
Biện pháp sử dụng thuốc BVTV: Trong trường hợp rệp phát sinh với mật độ cao từ cấp 2-3 có khả năng ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng xuất mía cần phải sử dụng thuốc để phun trừ. Dùng bình bơm tay hoặc bình bơm động cơ loại vòi to hoặc nhỏ; Sử dụng một trong các loại thuốc: Anboom40EC, Bassa 50EC; Nibas 50EC, Goldra 250WG, USD Grago 595EC, Dragon 585EC...

Phòng trừ rệp xơ trắng bằng máy bay phun thuốc:
 

Máy bay phun thuốc sẽ lập trình tự động địa hình và diện tích cần phun, dễ dàng vận hành điều khiển từ xa. Cùng công nghệ phun ly tâm giúp các hạt thuốc phân tán đều trên bề mặt lá, một cách chính xác và hiệu quả trên khu vực nhiễm rệp sơ trắng.
Khả năng xử lý nhanh chóng một lượng lớn cánh đồng mía thời gian rút ngắn, giúp năng cao chất lượng và hiệu suất sản xuất.
Máy bay phun thuốc sẽ đảm bảo lượng thuốc tối thiểu nhất và cần thiết, không dư thừa không ảnh hưởng sức khoẻ người nông dân và môi trường xung quanh.
Trong bối cảnh hiện nay, nông dân đã áp dụng công nghệ máy bay phun thuốc vào canh tác phòng trừ sâu bệnh đã chứng minh hiệu quả nhất là phòng trừ rệp xơ trắng, đảm bảo sự phát triển của cây mía.

Xem thêm: Trạm dịch vụ máy bay phun thuốc mía tại Nghệ An, Thanh Hoá