You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.

Được sự đồng ý của Đảng ủy, HDND, UBND xã Bắc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), sáng 10/12/2022 Cty TNHH Drone Sông Hồng phối hợp với HTX xã Bắc Thành tiến hành hội nghị trình diễn và ra mắt Trạm bay dịch vụ phòng trị sâu bệnh, phun thuốc, rải phân, sạ lúa bằng máy bay không người lái trên địa bàn xã và phục vụ các xã lân cận.
 

Nghệ An: Hợp tác xã Bắc Thành đưa máy bay không người lái vào sản xuất nông nghiệp - Ảnh 1
Công ty TNHH Drone Sông Hồng giới thiệu về công nghệ máy bay không người lái và hiệu quả mang cho cán bộ và nhân dân.

Sau khi nghe nhân viên Công ty TNHH Drone chia sẻ và trình diễn về công năng, lợi ích khi sử dụng máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp tiết kiệm được chi phí, công sức và bảo vệ sức khỏe, cán bộ, bà con nhân dân tham gia đều thấy được lợi ích của công nghệ này khi áp dụng vào sản xuất.

Ông Nguyễn Đại Thưởng, Giám đốc HTX Bắc Thành cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn xã đã ứng dụng cơ giới hóa vào các khâu như gieo trồng, thu hoạch, vận chuyển... nhưng khâu phun thuốc BVTV vẫn thực hiện thủ công. Khi người dân thực hiện phun thuốc BVTV, một phần diện tích lúa đã bị giẫm đạp lên nên năng suất bị giảm; tình trạng bao bì, vỏ chai thuốc BVTV vứt bừa bãi khiến môi trường bị ô nhiễm".

Nghệ An: Hợp tác xã Bắc Thành đưa máy bay không người lái vào sản xuất nông nghiệp - Ảnh 2
Công ty TNHH Drone Sông Hồng trình diễn máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp cho bà con nhân dân xem.

Cũng theo ông Thưởng, máy bay không người lái có 4 cánh quạt, được tích hợp rất nhiều chức năng hiện đại như hệ thống định vị vệ tinh giúp máy bay có thể bay hoàn toàn tự động, lập bản đồ khu vực cần phun và kiểm soát hoạt động phun theo chu trình đã được lập sẵn. Khi phun, thuốc BVTV sẽ được tách ra thành những hạt mịn nhỏ và phun đều lên các bộ phận của cây trồng. Bên cạnh đoa, công nghệ phun ly tâm giúp cho việc tiếp xúc mặt dưới lá hiệu quả hơn, giúp giảm tình trạng tồn dư thuốc BVTV, năng suất cao gấp 30 lần so với phun thủ công, giảm thất thoát 30% thuốc BVTV, tiết kiệm đến 90% nước.

Nghệ An: Hợp tác xã Bắc Thành đưa máy bay không người lái vào sản xuất nông nghiệp - Ảnh 3
Người dân xem máy bay không người lái trưng bày tại buổi giới thiệu.


Thực tế cho thấy, máy bay không người lái là một thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giúp chính xác và hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thời gian và lao động. Công nghệ này giúp người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp với thuốc BVTV, bảo vệ sức khỏe đồng thời, tiết kiệm chi phí thuốc BVTV; giảm ô nhiễm môi trường, nguồn nước, đất đai, không còn tình trạng vứt bừa bãi bao bì thuốc BVTV trên các kênh mương.

Vì vậy, để nhân rộng việc phun thuốc BVTV bằng thiết bị máy bay không người lái, các địa phương cần tích cực tuyên truyền về lợi ích từ thiết bị này mang lại để thay đổi tư duy sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, để người dân chủ động trong khâu phun thuốc, các đơn vị liên quan cần tổ chức tập huấn hướng dẫn cách điều khiển chế độ phun và độ cao cho phù hợp, cách pha thuốc đối với từng loại bệnh dịch, bảo đảm các quy định về quản lý máy bay không người lái.

Nguyễn Công (Báo kinh tế Đô thị )