You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.

Hiện tại đất nước chúng ta, gần 80% dân số tham gia sản xuất nông nghiệp không chỉ là ngành chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu mà còn là ngành gây ra nhiều khi thái nhà kính lớn. Với trách nhiệm giảm thải khí hậu toàn câu, hướng đến kinh tế xanh, nông nghiệp nước ta đang từng bước chuyển đổi sản xuất đáo ứng xu thế tăng trưởng xanh hay còn gọi là nông nghiệp xanh.

Nông nghiệp xanh là gì?

 

Nông nghiệp xanh là nền nông nghiệp áp dụng đồng bộ các quy trình, công nghệ sử dụng hợp lý, tiết kiệm đầu tư vào cho sản xuất, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Nông nghiệp xanh hướng đến tính cạnh tranh của nông sản, phát triển công nghệ xử lý và tái sử dụng phế thải, phụ phẩm giúp người nông dân có chất lượng cuộc sống tốt hơn, bảo vệ các nguồn tài nguyên và hệ sinh thái nông nghiệp…đảm bảo nông nghiệp bền góp phần phát triển vào nền kinh tế xanh.  

 

Mô hình nông nghiệp xanh tiêu biểu hiện nay:


Trồng rau theo phương pháp thuỷ canh:

Mô hình trồng rau theo phương pháp thuỷ canh là mô hình rất quen thuộc nâng cao giá trị sản xuất, giải quyết các vấn đề giảm phát thải khí nhà kính. Không chỉ có sản phẩm đặc sản, giá trị cao, người sản xuất còn bán được giá trị nhân văn của người dân trong canh tác lúa.
Trong khi đó trên thị trường thế giới, nhiều nước đã khuyến khích ưu tiên nhập khẩu các sản phẩm sinh thái, sản phẩm hữu cơ.


 

Hệ thống Auqasponic:

Hệ thống Auqasponic là nuôi trồng thuỷ sản và thuỷ canh theo chu kỳ khép kính. Hiểu một cách đơn giảm là mô hình trồng rau kết hợp giữa nuôi cá. Mô hình này sẽ không bổ sung phân bón hoá chất để nuôi cây, thay vào đó chất thải của cá qua bộ lọc vi sinh bị oxi hoá nhờ nitrat chuyển thành chất dinh dưỡng, rễ của cây sau khi hấp thụ sẽ lọc nước sạch trả lại cho bể cá.


Với phương pháp này, chúng ta có thể làm sạch hồ cá tự động, vừa có rau sạch hữu cơ để ăn. Đối với những gia đình có sẵn hồ các cảnh hoặc nuôi cá quy mô lớn hệ thống Auquasponic càng tối ưu vừa giúp lọc sạch hồ các tự động, cung cấp rau sạch hữu cơ hằng ngày.

Giải pháp canh tác hữu cơ:

Khi hoá chất nông nghiệp đang gây quan ngại ngày càng lớn về tác động đến môi trường và sức khoẻ người dân, thúc đẩy canh tác hữu cơ như một giải pháp xanh và bền vững.

 

Các phương pháp canh tác hữu cơ bao gồm luân canh cây trồng, sử dụng phân xanh, sử dụng thiên địch, cơ giới canh tác. Kỹ thuật sử dụng môi trường tự nhiên nâng cao năng suất hữu cơ, duy trì hệ sinh thái.

Sản xuất nông nghiệp theo cánh đồng mẫu lớn:

Sản xuất nông nghiệp theo cánh đồng mẫu lớn là một trong những mô hình nông nghiệp xanh tiêu biểu, mô hình này được áp dụng nhiều trên cây lúa gạo, lúa nếp… Mô hình này liên kết với các hợp tác xã, Nhà nước, doanh nghiệp khắc phục các hạn chế, khó khăn trong canh tác nông nghiệp. Ứng dụng các thiết bị thông minh trong nông nghiệp máy cắt, máy cày, máy bay không người lái… kỹ thuật trồng trọt, quản lý sâu bệnh.

 

Kết hợp máy bay phun thuốc vào nông nghiệp xanh:


Nông nghiệp nước ta đang đi vào nguồn phát triển mạnh, các mô hình được hình thành để phát triển cho bà con nông dân. Tiêu biểu, dịch vụ phun thuốc bằng máy bay không người lái mang nhiều tiềm năng hỗ trợ 3 trong 1 từ gieo sạ, bón phân, phun thuốc tiết kiệm đến 90% nguyên liệu, 30% lượng nước sử dụng, quản lý được nguồn sâu bệnh, dập dịch nhanh chóng khi phát hiện mầm bệnh. Máy bay nông nghiệp còn thích hợp bay được nhiều địa hình từ đồng bằng đến đồi núi.






Ngoài ra, máy bay nông nghiệp còn giảm thiểu được ôn nhiễm mỗi trường, bảo vệ sức khoẻ con người, không còn tình trạng hoá chất thuốc BTVT rơi vãi ra môi trường hạn chế ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ các thiên địch có lợi cho cây trồng.

Đã cho thấy, mô hình nông nghiệp xanh được ứng dụng trên nhiều tỉnh thành mang lại nhiều kết quả tốt, từng bước đương nền nông nghiệp nước nhà tiến xa hơn.