You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Cây quế được coi là một loại cây trồng chủ lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng kinh tế cho nhiều hộ gia đình. Tuy việc, cây quế rất dễ bị sâu bệnh  tấn công gây ảnh hưởng sinh trưởng và phát triển của cây. Nông dân cần có biện pháp cụ thể để phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả.

Các loại sâu bệnh trên cây quế trong giai đoạn sinh trưởng:

Sâu hại quế khá đa dạng gồm 14 loài ở 13 họ thuộc 4 loại khác nhau. Sâu ăn lá có 4 loài, sâu đục thân 3 loài, sâu chích hút 3 loài, sâu đục sùi vỏ 01 loài và sâu hại rễ có 2 loài. Trong các loài sâu hại có mức độ nguy hiểm là bọ trĩ, sâu róm xanh, sâu đục thân cành, sâu đo ăn lá và bọ xít nâu sẫm…


Những loại sâu bệnh tiêu biểu nhất trên cây quế:

+ Bọ xít nâu sẫm: Thường chính trên các cành cây non và chồi, sau từ 1 đến 2 tuần các vết chích của bọ sẽ chuyển sang màu đen khô dần, nứt ra, khiến cây héo và chết khô.

+ Sâu ăn lá: Sâu bệnh sẽ tấn công trên cây lá. Sâu hại làm giảm sự sinh trưởng của rừng Quế, làm cây suy yếu tạo điều kiện cho nhiều sâu bệnh khác tấn công. Loài sâu này ăn quế chủ yếu ở sườn đồi và chân đồi.

+ Sâu cuốn lá: Thường xuất hiện và phá hoại hầu hết trên các vùng quế nhiều tỉnh không chỉ ở Yên Bái.

Các loại bệnh thường gặp trên cây quế:

Bệnh khô lá quế do nấm đĩa gai Pestalotiopsis funerae Penz gây ra. Nấm bệnh phát triển trong điều kiện nhiệt độ 26 - 30 độ C, khi nhiệt độ thấp dưới 10 độ C thường không phát triển. Độ ẩm cao trên 80% rất có lợi cho đĩa bào tử nở ra bào tử bay ra ngoài thực hiện lây lan.

Bệnh sẽ phát triển giai đoạn cây quế vào các tháng 4 -11. Trên lá quế ban đầu xuất hiện đóm vàng nhỏ, lớn dần lên đến mép lá phần bị bệnh khô dần biến thành màu nâu xám và lây lan đến các lá khác. Cây bị bệnh nặng khiến lá rụng, cây chết khô.



Để phòng trừ bệnh lá khô lá quế, bà con cần loại bỏ lá bị bệnh ngay khi mới xuất hiện, tiến hành cắt tiếp các lá bệnh. Cần bón phân tưới nước đầy đủ đúng thời gian nên bón phân P, K. Đặc biệt vào mùa Xuân, khi cây phát triển lá non, bà con nông dân nên tiến hành phun thuốc Boócdô 1% hoặc zineb 0,2%, thời gian phun 7-10 ngày phun 1 lần.

Bệnh đốm lá và khô cành quế trên lá và quả. Lá non bị tác động của bệnh sẽ xoăn lại, đốm bệnh xuất hiện nhiều chấm đổ màu đen, cành non mắc bệnh thường xuyên xuất hiện các đốm có hình bầu dục và khô héo. Nếu thời tiết ẩm ướt, các đốm bệnh sẽ xuất hiện màu hồng trên cành non và lá.

Để phòng trừ sâu bênh, bà con cần loại bỏ các lá bị bệnh để giảm nguồn lây nhiễm. Trồng cây ở nơi thoát nước, nhiều đất bùn và mật độ hợp lý. Khi lá mới nhú phát hiện bệnh thì bà con có thể phun thuốc Boócđô 1% hoặc Benlat 0,1% để hạn chế bệnh.

Ứng dụng máy bay nông nghiệp trên cây quế:

Trong xu thế hiện nay, việc ứng dụng máy bay nông nghiệp phun thuốc trừ sâu ra đời là thiết bị hỗ trợ đồng hành cùng nông dân. Với công nghệ phun ly tâm giúp các hạt thuốc phân tán đồng đều trên cây trồng. Đặc biệt là cây quế loài cây có thân cao người phân phải ngẩn mặt quan sát, các hạt thuốc BVTV sẽ bám vào cơ thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ.


Bên cạnh đó, tồn dư hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật nhiều gây lãng phí, hiệu quả phòng trừ sâu bệnh không cao do thuốc không bám đều. Khiến nông dân phải phun đi phun lại nhiều lần, thời gian khá lâu.

Với máy bay nông nghiệp phun thuốc trừ sâu, bà con sẽ không tốn nhiều công sức, an toàn cho sức khoẻ không tiếp xúc trực tiếp với thuốc, tiết kiệm thời gian phòng trừ sâu bệnh hiệu quả so với phun xịt thủ công.

Hiệu suất làm việc của máy có thể hoạt động 10 - 20 ha/giờ, bay cả ngày lẫn đêm, vượt được các chướng ngại vật bằng công nghệ RTK giúp máy linh hoạt trong việc phun thuốc. Với những ưu điểm thiết thực, máy bay phun thuốc trên cây quế là hướng đầu tư đúng đắn giúp nông dân phòng trừ sâu bệnh, gia tăng lợi nhuận kinh tế sau mùa vụ.

Trạm dịch vụ phun thuốc Drone Sông Hồng đã và đang mở rộng trên khắp các tỉnh miền Bắc. Để được trải nghiệm dịch vụ phun thuốc bên Công ty TNHH Drone Sông Hồng bà con nông dân vui lòng liên hệ Hotline để được tư vấn chuyên sâu.