You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Việc phun thuốc  trừ sâu trên cây trồng luôn phải tuân thủ 4 nguyên tắc đúng thuốc, đúng cách, đúng liều lượng, đúng thời gian mà nông dân không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, khi áp dụng 4 nguyên tắc không phải ai cũng nắm hết tường tận. Với người nông dân khâu chăm sóc quản lý cây trồng luôn đi liền với sử dụng thuốc BVTV. Bên cạnh đó là những hệ luỵ như ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, thiên địch…

Sau đây chúng tôi xin giải thích 4 nguyên tắc phun thuốc trừ sâu đúng cách qua bài viết sau đây.

4 nguyên tắc phun thuốc đúng ra sao?

Đúng thuốc:

Cách phun thuốc trừ sâu an toàn và sử dụng thuốc đúng nghĩa khi nông dân phát hiện dấu hiệu sâu bệnh, bệnh hại xâm nhập phân biệt được loại bệnh gì? Phẩm đoán dựa theo kinh nghiệm, mật độ gây hại ra sao? Từ đó lựa chọn loại thuốc phù hợp cho cây trồng.
Ưu tiên lựa chọn các loại thuốc đặc trị cao, thời gian ngắn, ít độc hại cho sinh vật, thiên địch có ít cho cây trồng. Ngoài ra, cần đảm bảo nguyên tắc 3 KHÔNG như không sử dụng thuốc cấm trong quy định của Bộ NN & PTNN, không rõ nguồn gốc xuất sứ, không chất lượng, gây ảnh hưởng sức khoẻ.


Đúng cách:

Khi nông dân triển khai phun thuốc trừ sâu trên cây trồng, cần trang bị đầy đủ các dụng cụ như găng tay, ủng, khẩu trang, kính. Không tự ý pha trộn các loại thuốc khi không có ý định của chuyên gia dễ gây cháy nổ, giảm hiệu lực của thuốc, độc hại cho cây trồng. Liều lượng của nước và thuốc phải tính thật kỹ càng, đảm bảo các hạt thuốc được khuấy đều trước khi phun lên cây trồng.

Đúng liều lượng:

Để phun thuốc trừ sâu hiệu quả, lượng thuốc và lượng nước trên một đơn vị diện tích cần pha đúng nồng độ, đúng liều lượng không tự ý tăng nồng độ. Đo lường lượng thuốc vừa đảm bảo sạch bệnh trên cây trồng, không ảnh hưởng ô nhiễm môi trường.
Đồng thời, việc quản lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông dân không hề dễ dàng. Nếu tăng liều lượng lên cao sẽ gây ảnh hưởng cho người phun, tăng thêm chi phí và tỷ lệ ô nhiễm môi trường. Ngược lại, nếu liều lượng thuốc hạ thấp sẽ không trừ sâu bệnh triệt để còn tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển. Để quản lý được dư lượng, bà con cần có dụng cụ cân và đông thuốc không bóc thuốc bột bằng tay, phải phun hết lượng thuốc đã trộn trong ngày.

Đúng thời gian:

Khi phát hiện sâu bệnh còn nhỏ, giai đoạn đầu đang xâm nhập sinh nở trên cây trồng. Nông dân cần phun thuốc kịp thời, đặc biệt vào thời tiết mát cây trồng sẽ hấp thụ được lượng thuốc hiệu quả nhất.
Bà con cần tránh thời tiết đang nắng nóng và khi trời chuyển mưa gây thiệt hại về thuốc, không hiệu quả phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng.


Thực hiện nguyên tắc 4 đúng bằng máy bay nông nghiệp phun thuốc trừ sâu:

Để thực hiện nguyên tắc 4 đúng hiệu quả và tiết kiệm chi phí phun thuốc, quản lý được sâu bệnh thì máy bay nông nghiệp sẽ là một lựa chọn hoàn hảo ở thời điểm hiện nay.

Máy bay không người lái phun thuốc thay thế được nhân công làm việc, nông dân không tiếp xúc với thuốc trừ sâu. Kể cả việc quản lý liều lượng thuốc khi phun trên một diện tích nhờ vào công nghệ thông minh, đo lường được các thông số về lượng thuốc, mật độ phun… kết hợp luồng gió từ cánh quạt các hạt thuốc được phân tán, thẩm thấu nhanh lên cây trồng. Ngoài ra, giúp nông dân tiết kiệm được lượng thuốc và lượng thuốc cao hơn so với phương pháp thủ công, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, gia tăng năng suất cây trồng.