You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Cỏ dại là một trong những mối quan tâm hàng đầu trong việc trồng lúa. Để hiểu rõ hơn về cỏ dại nông dân cần quản lý tốt cho cây lúa bằng những biện pháp phòng trừ cỏ dại thích hợp, ngăn chặn cỏ dại tái phát và giúp ruộng lúa phát triển tốt hơn.

Phân loại cỏ dại:

Cỏ dài có rất nhiều loài và nhiều đặc tính rất khác nhau, tuy nhiên chúng vẫn có đặc tính giống nhau. Dựa vào những đặc tính này, chúng ta có thể phân loại cỏ theo chu kỳ sinh trưởng, hình thái, theo đặc điểm thực vật.
Ngoài ra, cỏ dại có khả năng chóng chịu thời tiết và sinh trưởng tốt. Chúng sẽ hút hết các chất dinh dưỡng dẫn đến thiếu dưỡng chất cho cây lúa.


Các loại cỏ thường gặp trên đồng ruộng:

Nhóm cỏ lá rộng ( cỏ hai lá mầm): Lá thường rộng và mọc đối xứng nhau, mặt trên và mặt dưới lá có cấu trúc gân lá đa dạng như hình lông chim, hình rẽ quạt... Thân hình trụ tròn và phân nhiều nhánh. Các loại cỏ trong nhóm này gồm có: rau mương, cỏ xà bông, rau bợ, cỏ đồng tiền, rau mác bao…
Nhóm cỏ lá hẹp ( cỏ một lá mầm): Lá hẹp dài, gân lá song song, thân tròn, rỗng, lá mọc đứng và mọc thành 2 hàng dọc theo thân từ đầu lá tới cổ lá. Rễ của loại này thường là rễ chùm và mọc cạn trên bề mặt đất. Nhóm này có các loại cỏ như cỏ lồng vực, đuôi phụng, cỏ nước mặn… Đây là nhóm cỏ dễ lây lan diện rộng do hạt cỏ nhẹ, dễ phát tán trong gió.
Nhóm cỏ chác lác (cỏ cói lác): Các loại cỏ trong nhóm này có lá mọc thành 3 hàng dọc theo thân, thân thường cứng, thẳng ruột có 3 cạnh. Nhóm cỏ này gồm có: cói lác, cỏ chác, cỏ lác rận, cỏ lác mỡ...

Tác hại của cỏ dại trên cây lúa:

Cỏi dại sẽ làm giảm quá trình sinh trưởng và năng suất của cây trồng, do bộ rễ của cỏ phát triển rất nhanh phân bổ ở lớp đất mặt dễ dàng cạnh tranh với cây lúa lấy đi lượng dinh dưỡng của cây.
Các loại cỏ dại cùng họ có những đặc điểm giống nhau là những ký chủ phụ rất tốt cho sâu bệnh gây tác hại một phần việc sâu bệnh tấn công đến cây lúa.
Gây tốn nhiều thời gian cho nông dân làm cỏ và diệt cỏ bằng hoá chất từ thuốc BVTV.

Biện pháp phòng trừ cỏ dại trên cây lúa:

- Vệ sinh đồng ruộng trước khi bước vào mùa vụ mới tiến hành thu gom các tàn dư cây trồng, tận dụng thời gian đất trống bơm nước vào ruộng khô nhử cỏ và lúa cỏ mọc lên cao 5-10 cm, tiến hành cày vùi lấp toàn bộ cỏ, bừa trục kỹ mới gieo sạ lúa, sẽ giảm bớt lượng hạt cỏ có trong đất.
- Cày bừa làm đất kỹ để mặt ruộng bằng phẳng, thoát nước tốt và bón lót thêm phân lân, phân hữu cơ giúp lúa ra rễ nhanh, khỏe phát triển mạnh, lấn át được cỏ dại và chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất lợi.
- Sử dụng giống đạt chuẩn giống xác nhận hay giống nguyên chủng nhằm hạn chế cỏ dại lẫn tạp.
- Điều chỉnh chế độ nước phù hợp sau khi gieo cấy và duy trì mực nước ruộng theo các giai đoạn sinh trưởng của lúa để ém cỏ. Dùng lưới chắn hạt cỏ khi cho nước vào ruộng.
- Gieo với mật độ hợp lý để thuận tiện việc quản lý cỏ dại trong ruộng. Thường xuyên dọn cỏ ven bờ ruộng, kinh mương, cắt bông cỏ còn sót trên ruộng trước khi cỏ kết hạt để tránh rụng xuống và tồn trữ trong đất.

Biện pháp phun thuốc hoá học:

Hiện nay việc sử dụng thuốc hoá học để diệt trừ cỏ vẫn được xem là biện pháp hữu hiệu nhất, tiết kiện được nguồn lao động, phòng trừ nhanh chóng và sử dụng ở nhiều thời điểm khác nhau, không vất vả như các biện pháp thủ công bằng tay.

Nông dân cần sử dụng thuốc diệt cỏ đúng với loại cỏ cần phòng trừ trên đồng ruộng. Chú ý không nên dùng thuốc có hoá chất mạnh vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình khai hoang đất, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cây lúa.
Đặc biệt, cần sử dụng đúng liều lượng với diện tích đất cần phun thuốc diệt cỏ không quá lạm dụng nhiều thuốc BVTV sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp trên cây lúa như vàng lá, xoắn lá… còn tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh.

Ứng dụng máy bay nông nghiệp phun thuốc diệt cỏ trên cây lúa:

 Sử dụng máy bay nông nghiệp phun thuốc diệt cỏ sẽ là biện pháp hữu hiệu nhất, quản lý kịp thời cỏ dại trên cây lúa, ngăn ngừa lây lan trên dịch tích rộng.

Máy bay nông nghiệp được vận hành từ xa giúp nông dân không tiếp xúc trực tiếp với thuốc bảo vệ thực vật, sở hữu nhiều chế độ thông minh cùng công nghệ phun ly tâm khuếch tán các hạt thuốc diệt cỏ nhanh chóng qua các tán lá, thân cây so với phương pháp thủ công mang nhiều hiệu quả hơn. Ngoài ra, máy bay phun thuốc còn tiết kiệm được dung lượng thuốc BVTV không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây lúa, giúp tiết kiệm chi phí cho người nông dân.