You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.

Nông nghiệp thông minh hay còn gọi nông nghiệp 4.0 được ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào trong canh tác, sản xuất trên cây trồng. Đang là một xu thế phát triển được nông dân sử dụng nhiều cho nông nghiệp.

Khái niệm nông nghiệp thông minh là gì?

Nông nghiệp thông minh là một hệ thống nông nghiệp hiện đại, sử dụng các công nghệ thông minh và đồng bộ để tăng năng suất sản xuất, giảm thiểu đi các tác động của môi trường và tăng thu nhập cho nông dân.


Lợi ích ứng dụng công nghệ kỹ thuật trong canh tác, sản xuất nông nghiệp:

Việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra những sản phẩm thông minh giúp sản xuất nông nghiệp phát triển vượt bậc, thay đổi một bức tranh toàn diện cho nền nông nghiệp nước nhà.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển nền nông nghiệp lúa gạo, hoa màu giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Nhưng việc bùng nổ công nghệ thông tin ngày càng nhanh thì việc hội nhập quốc tế cần cải tiến giúp chất lượng nông sản đạt chất lượng.

Bên cạnh đó, diện tích đất bị thu hẹp do đô thị hoá hiện lên các toà nhà cao tầng, dân số ngày càng tăng, biến đổi khí hậu trong khi dân số tăng nên nhu cầu lương thực luôn tăng dần là một thách thức lớn trong nông nghiệp.

Nông nghiệp thông minh sẽ giải quyết các thách thức trong phát triển nông nghiệp bằng như công nghệ sinh học, công nghệ nhà kính, công nghệ cản biến, máy bay nông nghiệp… giúp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất và nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường.
 

Những ứng dụng được sử dụng nông nghiệp thông minh được sử dụng:

Trang trại nông nghiệp 4.0 : Công cụ sẽ được lấp tại trang trại và phần mền ứng dụng được thiết lập trên phần mềm và sử dụng trên điện thoại, máy tính bảng giúp nông dân quản lý nước, đất, ánh sáng, độ ẩm và nhiệt độ xung quanh diện tích cây trồng. Công cụ sẽ phân tích dữ liệu và dự đoán. Thu thập dữ liệu là một phần quan trọng vì số lượng dữ liệu có sẳn từ năng suất cây trồng, khí hậu, biểu đồ đất, máy móc, ứng dụng phân bón…
 

Máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu: Với công nghệ máy bay không người lái được ứng dụng trong nông nghiệp phòng trừ sâu bệnh, người nông dân sẽ không tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu. Cùng thiết bị công nghệ thông minh điều khiển từ xa giúp nông dân đỡ vất vả trong việc phun thuốc bảo vệ thực vật. Máy bay nông nghiệp còn nhận diện được diện tích, vị trí bay có độ chính xác cao hơn, giảm được lượng thuốc BVTV tồn dư ra môi trường sinh thái.