You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Hiện nay, khoa học và công nghệ ngày càng phát triển trở thành một phần không thể thiếu đối với cuộc sống, nông nghiệp và công nghiệp. Con người dần đi đến một xã hội tự động và máy móc trí tuệ AI. Những ứng dụng này ra đời nhằm giải quyết những khó khăn trong quá khứ và hiện tại.

Cùng chúng tôi sơ lược qua mô hình nông nghiệp thông minh được định nghĩa như thế nào và sự góp mặt trí tuệ nhân tạo AI

Mô hình nông nghiệp thông minh là gì?


Mô hình nông nghiệp thông minh là ứng dụng công nghệ cao hay còn gọi là tự động hoá, cơ giới hoá… công nghệ sản xuất, đảm bảo sản phẩm an toàn (GAP, GlobalGAP, hữu cơ…), công nghệ quản lý đất đai, robot lao động, nhận diện sản phẩm gắn với hệ thống AI.




Giải pháp nông nghiệp này còn gọi một cái tên như “ Nông nghiệp 4.0” như một phép toán cộng: Công nghệ thông minh + doanh nghiệp thông minh + thiết kế thông minh = Nông nghiệp 4.0

Ứng dụng mô hình nông nghiệp thông minh tại Việt Nam:



Nông nghiệp Việt Nam là một ngành có đọ mở vô cùng lớn trong suốt những năm qua, nhiều sản phẩm xuất khẩu sang nước ngoài với số lượng lớn như cà phê, lúa gạp, hồ tiêu, cao su, cây quế… Mọi thay đổi nhu cầu chất lượng , khối lượng và thời gian đều ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp vẫn còn thô sơ một số vùng sâu, vùng xa chưa tiếp cận được với công nghệ hoặc máy móc để thay thế thường lao động chân tay. Vì vậy, nông nghiệp chiếm tỉ trọng cao nhưng tốn rất nhiều lao động.

Nên việc phát triển mô hình nông nghiệp thông minh là một trong những yêu cầu quan trọng trong sản xuất nông nghiệp cùng các tiêu chí cần quan tâm như sản xuất, tốc độ sản xuất ra sao, khối lượng nhiều hay ít, khí hậu thời tiết, con người…

Tiêu biểu những mô hình nông nghiệp thông minh được ứng dụng hiện nay:

+ Các nền tảng phân tích từ đám mây, khả năng phát triển của cây trồng, quản lý quy trình trồng

+ Mô hình trồng cây hoa màu trong nhà kính

+ Hệ thống định vị - GPS, vệ tinh…

+ Robot

+ Máy bay không người lái


+ Hệ thống quan trắc và điều khiển vị khí hậu




Kết nối được với những công nghệ này là một cơ chế kết nối cảm biến và các thiết bị máy móc, chiến lược thông qua máy tính bảng và điện thoại người nông dân không cần trực tiếp tại cánh đồng hay diện tích hoa màu.

Drone Sông Hồng ứng dụng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu:

Tự hào là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu trong nông nghiệp với tiêu chí “ CÁNH ĐỒNG KHÔNG BƯỚC CHÂN” mang lại lợi ích tăng năng suất chất lượng cây trồng, giảm thiểu lượng thuốc BVTV , thích ứng với mọi loại cây trồng địa hình phun…




Sử dụng máy bay không người lái phun thuốc tiết kiệm đến 90% lượng thuốc BVTV, 30% lượng nước nhờ công nghệ phun ly tâm khếch tán các hạt thuốc nhanh kết hợp luông gió từ 4 cánh quạt giúp việc phòng trừ sâu bệnh hiệu quả.

Máy bay không người lái còn thay thế nhân công làm việc giải quyết vấn đề khan hiếm lao động trong nông nghiệp. Giúp nông dân đỡ vất vả hơn, tiết kiệm chi phí thuê nhân công, kiểm soát được lượng thuốc khi phun và phân bón khi gieo sạ.

Vì vậy, mô hình nông nghiệp thông minh không thể thếu trong công cuộc cách mạng nông nghiệp. Giúp thị trường nông nghiệp Việt Nam phát triển mạnh nói chung, và làm giàu cho nông dân gia tăng năng suất mùa vụ.