You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Để có được những cây quế chất lượng sau thu hoạch, bà con nông dân luôn cần có kỹ thuật và chăm sóc tốt cho cây quế. Vậy kỹ thuật và chăm sóc như thế nào? Biện pháp phòng trừ sâu bệnh sau cho hiệu quả? Cùng Drone Sông Hồng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Đặc điểm sinh học của cây quế:
 

Hình thái: Cây thân gỗ sống lâu năm, cao trung bình 18 - 20m, đường kính ngang ngực có thể tới 40 - 50cm, thân thẳng tròn, tán lá tương đối hẹp, vỏ màu xám nâu. Vỏ, lá có mùi thơm dễ chịu. Lá đơn mọc cách hoặc gần đối, thuôn dài có thể đến 20cm, rộng 4 - 6cm. Phiến lá cứng có 3 đường gân đặc trưng của lá quế. Hoa tựa chùm sim, đầu cành nhánh mạng các hoa trắng nhỏ.
Sinh thái: Quế là một loài cây nhiệt đới thích hợp ở các vùng ẩm, mưa nhiều, lượng mưa lớn hơn 2000mm/năm, ưa đất sét pha cát, dễ thoát nước, đất sâu trên 1m, ẩm, mát, phát triển trên các loại đá macma chua (phiến thạch mica, phiến thạch sét…). Quế phát triển không tốt trên đất phù sa quá xốp.

Giá trị kinh tế của cây quế:
 

Tất cả các bộ phận của cây quế đều có giá trị. Vỏ quế bóc từ thân, cành. Tinh dầu quế chiết ra từ các bộ phận lá, cành nhỏ.
Quả được dùng trong công nghệ dược liệu và thực phẩm, là một sản phẩm có nhu cầu lớn trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Quế lớn có đường kính 40 -50cm, xẻ gỗ tốt, gỗ nâu nhạt, thớ thẳng, mịn, khi khô dễ nứt, được dùng để đóng đồ gia dụng thông thường, xẻ ván, làm cột nhà.


Kỹ thuật gieo trồng:

 

Có hai kỹ thuật gieo trồng từ hạt hoặc chiết cành, xong kinh nghiệm cho thấy cây chiếc cho vỏ rất mỏng, hàm lượng tinh dầu thấp do thế phương pháp sử dụng giống từ hạt vẫn được phổ biến.
Hạt giống quế hiện nay vẫn được thu hái trong rừng tự nhiên, rừng trồng được lấy hạt và chăm sóc nhiều năm.
Tuổi cây giống từ 15 năm trở lên, sinh trưởng tốt, không bị bóc vỏ hoặc chặt cành lá, không bị sâu bệnh.
Hàng năm khoảng cuối tháng 12 sang đầu tháng giêng quả quế đã già và sắp chín. Thường mùa thu hái rộ là tháng 2 - 3. Khi chín quả quế màu tím thẫm, thịt mềm. Hạt màu thẫm, nhân chắc và trắng, chim, chuột rất thích ăn quả, do vậy cũng cần có biện pháp bảo vệ.
Đến khẩu chuẩn bị gieo ươn cần chọn nơi đất xốp gieo cát tránh đất, tránh đất phù sa. Lên luống dài 10m rộng 1m, cao 15 - 20 cm. Hướng luống Đông Tây để phát huy tác dụng của dàn che, bón lót 3 - 4kg/m2 phân chuồng hoai, rải đều trên luống.
Đặc biệt, gieo chăm sóc:
– Xử lý hạt: Hạt trước khi gieo cần được rửa sạch nước chua ngâm vào dung dịch Boođô trong 3 - 5 phút sau đó vớt ra để ráo nước rồi đem gieo.
– Gieo theo rạch: Rạch nọ cách rạch kia 20cm (nếu không cấy) cách 10cm (nếu qua cấy). Trên rạch, mỗi hạt cách nhau 3 - 4cm. Lấp đất sâu 12 - 15mm, sau đó phủ mặt luống bằng rơm rạ đã khử trùng bằng nước vôi.
1kg hạt gieo được từ 10 - 12m2 (qua cấy), hoặc 20 - 24m2 (không qua cấy).
– Chăm sóc: Giữ ẩm cho đất, đặc biệt những ngày đầu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hạt nảy mầm. Sau khoảng 15 ngày hạt đã nẩy mầm và chậm nhất sau 45 ngày thì mọc hết. Rỡ bỏ rơm rạ, sau đó làm dàn che cao khoảng 60cm, độ che phủ 0,6 - 0,7.
Khi cây được 2, 3 lá thì xới đất và làm cỏ. Khi này cây còn non chưa nên phá váng, các lần sau đó làm cỏ kết hợp phá váng, song phải thận trọng không làm đổ cây.
Bón thúc cho cây 1 - 2 lần. Nếu cây còi cọc có thể bón thêm phân đạm sun phát, nồng độ 0,3% với liều lượng 1 lít/m2.
Trồng cây,quế trồng chủ yếu vào vụ xuân và trồng vào mùa thu trong những đợt mưa liên tục vài ngày. Đất trồng phải đủ ẩm. 

 

Chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây quế:
 

Để chăm sóc cây quế nông dân cần diệt quảnh cỏ đường kính 1km, dây leo, cây bụi xâm lấn, trên toàn diện tích, giữ đất ẩm, chống xói mòn, nhất là sau khi trồng. Kết hợp chăm sóc cây nông nghiệp để chăm sóc quế, trong trường hợp trời nắng gắt có điều kiện bà con cần tưới cây. Việc chăm sóc sẽ kéo dầy khi rừng quế khép tán từ 3 đến 4 năm. Khi quế được 3 - 4 tuổi, có nhiều cây đâm cành, vì vậy vào mùa đông hoặc đầu xuân cần tỉa bớt cành thấp, để cây cao thẳng sau này bóc được nhiều vỏ. 
Phòng trừ sâu bệnh trên cây quế sẽ xuất hiện nhiều sâu ăn lá, sâu đục thân và bệnh đóm nâu trên thân cây thường phổ biến nhất. Cần có biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Hiện nay, việc áp dụng thiết bị bay drone nông nghiệp trở nên phổ biến được nhiều con nông dân ứng dụng phun rừng quế tại tỉnh Yên Bái. Đội phun sẽ đến tận nơi thực hiện công tác phun thuốc trên một diện tích lớn. Khi công suất máy hoạt động trên một ngày 20 -25 hecta trên ngày tương đương 40-50 bình. Tiết kiệm thời gian, giảm sức lao động và an toàn sức khoẻ cho bà con tránh tiếp xúc với thuốc BVTV.
Kết hợp công nghệ phun ly tâm mạnh mẽ giúp các hạt thuốc thẩm thấu nhanh phân tán mịn trên lá, sâu bệnh ẩn nấp dập dịch nhanh chóng.
Bà con nông dân cần thuê dịch vụ máy bay phun thuốc (drone nông nghiệp) xin vui lòng liên hệ qua Hotline 0983430798 để được tư vấn miễn phí.