You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Cây quế một loại cây thích hợp trồng ở các vùng ẩm, mưa nhiều, ưa đất và dễ thoát nước đặc biệt nơi có khí hậu nhiệt đới. Hiện nay, cây quế đã trở thành một cây trồng phát triển chủ lực ở một số địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Nghệ An. Để nâng cao được chất lượng cây quế bà con nông dân cần có quy trình chăm sóc, biện pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả qua bài viết sau đây.

Thời gian trồng cây:

Mùa vụ xuân hè là thời gian thích hợp để trồng cây thời tiết thuận lợi mưa nhiều, nông dân nên bắt đầu trồng từ tháng 3 đến tháng 5. Nếu thời tiết mát mưa kéo dài có thể kết thúc trồng vào trung tuần tháng 6.
Hoặc đến mùa vụ Thu: Cây quế sẽ thích hợp trồng vào tháng 8 và tháng 9.

Chọn giống cây quế:

Có thể trồng quế bằng cây gieo từ hạt hoặc chiếc cành. Kinh nghiệm nông dân chia sẻ cho thấy cây chiết cho rõ rất mỏng, hàm lượng tinh dầu thấp, vì vậy phương pháp nhân giống từ hạt được áp dụng nhiều hơn.
Để lựa chọn hạt giống tốt cây giống cần có độ tuổi từ 15 năm trở lên, sinh trưởng tốt, không bị bóc vỏ hoặc chặt cành lá, không sâu bệnh. Hàng năm để thu hoạch hạt thường vào tháng 12 quả sắp già và chín. Thường thu hoạch vào tháng 2 và tháng 3 hạt lấy về rửa sạch lớp vỏ thịt ở ngoài, hạt ráo sạch và tốt nhất xử lý đem gieo ngay.
Trường hợp cất giữ bảo quản cần đem phơi khô nhưng tránh nắng to, rồi trộn với cát hơi ẩm theo tỷ lệ 1 hạt/ 2 cát, sẽ để được 1 tháng. Trong thời gian bảo quản hạt phải đảo hạt 2 ngày/lần.

Khâu chuẩn bị đất trồng:

Chọn nơi đất xốp pha cát, tránh phù sa và đất rừng quế phải chọn chổ đất dốc về phía mặt trời và có đủ ánh sáng. Trước khi trồng cần phải làm đất toàn bộ, làm cỏ sạch sẽ, giải quyết các mầm bệnh tồn dư trong đất. Sau khi loại bỏ được phần đất không tốt, cần đào hố rộng khoảng 1m, sâu khoảng 67 cm, mỗi hố bón khoảng 15kg phân rác và phân chuồng làm phân bón lót.


Kỹ thuật trồng cây quế:

Trồng cây quế hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết, không nên trồng cây quế vào những trận mưa nhỏ đầu tiên trong năm vì khi đó đất chưa đủ âm và chưa nắm chắc được thời tiết. Khi mưa đã có nước ngấm đều xuống hố bà con có thể trồng cây.

Nên trồng cây vào những ngày trời râm mát, có mưa nhỏ lặng gió và đất vừa đủ ấm, không nên trồng cây vào những ngày mưa gió to. Hạt cần được làm sạch cát và cho hạt vào rổ đãi, vò vào trọng nước để loại bỏ hạt lép, hạt nổi… rồi hong hạt trong bóng dâm cho hạt se bớt nước ( ngâm nước ấm 30 – 40 độ C trong 3 giờ).

Thường xuyên kiểm tra hạt và tưới nước đủ ấm cho hạt thì mang đi gieo. Nên ưu tiên những hạt nứt nanh đem gieo trước, những hạt còn lại tiếp tục ủ đến khi nứt nanh mới gieo hạt.
Cần giữ ẩm cho đất, đặc biệt trong những ngày mới gieo, cây mọc được 2 hoặc 3 lá thì xới đất và làm sạch cỏ. Bón phân cho cây 1 đến 2 lần.

Khi cây được 1 đến 1,5 tuổi sẽ tiến hành trồng, cây con đạt tiêu chuẩn có chiều cao từ 25 – 30 cm, đường kinh gốc lớn hơn 3mm, cây có từ 5 – 7 lá. Cây con có thân thẳng, xanh tốt không bị cụt ngọn và không bị sâu bệnh hại.

Phòng trừ sâu bệnh cho cây quế:

Sâu xén tóc đỏ (haematicus paseoe)

Phần lớn loài sâu này phát sinh trong rừng râm, ít sáng, chúng đục các cành cây có đường kính 2cm trở lên. Cành cây bị sâu hại thường bị khô và chết, khi có mưa bão hoặc gió mạnh cành cây rất dễ gãy. Khi bệnh phát sinh cần phải chặt bỏ các cành bị sâu hại. Chuyển các cành sâu bệnh ra ngoài rừng đốt, hoặc dùng lưu huỳnh xông và giết sâu trưởng thành vào tháng 5, 7.

Sâu quế
Sâu non thường phát sinh vào mùa hạ, sâu có màu đỏ, dùng vòi châm cắm vào vỏ cây để hút nhựa. Các cành bị sâu thường chết khô, cây bị nặng không chữa kịp thì chết cả cây.

Rệp hại quế
Rệp thường phát sinh vào mùa hạ,chúng phá hoại các cành lá non của quế. Nếu lá có rệp thì sẽ biến thành màu vàng hoặc cuộn cong lại rồi héo úa.

Cách phòng trừ sâu bệnh cho cây quế:

Để phòng trừ sâu bệnh hại cho cây quế nông dân cần chăm sóc đầy đủ cho cây, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ tăng đề kháng. Chọn giống cây trồng khoẻ mạnh để kháng bệnh.



Ngoài ra, để phòng trừ sâu bệnh hại trên cây quế, bà con nông dân nên sử dụng máy bay nông nghiệp. Drone Sông Hồng tự hào là đơn vị dịch vụ máy bay phun thuốc uy tín trong lĩnh giải pháp cải tiến và phát triển nông nghiệp thông minh.