You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Phân bón giữ một vài trò quan trọng trong gia đoạn phát triển cây trồng khoẻ mạnh, năng suất cao. Vậy ưu điểm tác dụng của phân bón đối với cây trồng cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Phân bón là gì?

Phân bón là những chất được đưa vào đất để làm tăng độ phì nhiêu của đất làm thức ăn cho cây trồng, chúng chứa một hoặc nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để cây trồng sinh trưởng và phát triển cho năng suất cao. Theo khái niệm từ bộ nông nghiệp thì phân bón là sản phẩm có chức năng cung cấp dinh dưỡng cây trồng hoặc có tác dụng cải tạo đất.

Ưu điểm của phân bón đối với cây trồng:

Phân bón cho cây trồng dinh dưỡng giúp cho quá trình sinh trưởng cây trồng diễn ra dễ dàng hơn. Cung cấp các nguyên tố vi lượng, khoáng chất thiết yếu cho cây trồng như N,P,K,Ca… vi lượng, khoáng chất cần thiết cho việc phát triển vững chắc của cây trồng. Hỗ trợ cho cây chóng lại các loại sâu bệnh, nấm các loại. Ngoài ra, phân bón cũng tăng cường sự phát triển của các vi sinh vật trong đất, giải phóng đạm tự nhiên cùng các chất cây khó hấp thụ.

Phân bón cho cây trồng có rất nhiều loại thích hợp cho từng loại cây, từng gia đoạn. Như phân giúp cho phát triển rễ, thân, lá và hoa nhiều cho cây trồng. Hàm lượng dinh dưỡng trong phân bón giúp cây phát triển mạnh mẽ mang lại thu nhập cao cho người nông dân.

 

Hiện tại, phân được chia làm 2 loại chính trên thị trường:

+ Phân hữu cơ: là loại phân được sản xuất hoàn toàn bằng các nguyên liệu hữu cơ như động vật, mùn hữu cơ, các chế phẩm nông nghiệp, phân vi sinh… Quy trình sản xuất tạo ra phân bón an toàn, bảo vệ môi trường dùng được trên nhiều loại cây. Phân hữu cơ sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu linh kiện của cây trồng.

Ưu điểm phân bón hữu cơ an toàn, tăng độ phì nhiêu và tơi xốp hơn cho đất. Cung cấp lượng dinh dưỡng sạch cho cây trồng, hạn chế được các tác động xấu đến môi trường đất và các vi sinh vật có lợi cho đất.

+ Phân bón vô cơ: Được sản xuất bằng cách tổng hợp các chất khoáng, nguyên tố kim loại tự nhiên hoặc các sản phẩm hoá học lại với nhau. Tạo thành hỗn hợp chứa các chất dinh dưỡng cho cây trồng hấp thụ phát triển và cho năng suất cao. Các chất vi lượng dễ hấp thụ và hiệu quả cao sao khi bón phân.

Ưu điểm phân vô cơ hàm lượng dinh dưỡng cao, đạm cao, đễ phân huỷ trong ngước và cây dễ dàng hấp thụ sau khi bón phân. Giúp cây tăng trưởng nhanh, khoẻ và cho năng suất cao.


Tác dụng của phân bón đối với cây trồng:

1. Tác dụng của phân bón đối với sự sinh trưởng của cây trồng:

Phân bón sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cây, nông dân cần sử dụng phân bón cân đối hợp lý thúc đẩy quá trình sinh trưởng của cây trồng. Tạo điều kiện rễ phát triển giúp cây trồng chắc chắc trước thời tiết xấu hạn chế đổ ngã.

Ngoài việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết, phân bón còn tác động đến hệ sinh thái nông nghiệp. Phân bón thúc đẩy các quá trình như phân huỷ chuyển các hoá chất giúp các chất dinh dưỡng phân giải các chất khó hấp thu thành các chất dễ hấp thu tạo điều kiện thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng khoẻ mạnh.

Nếu cây trồng thiếu hụt lượng phân bón sẽ không phát triển hay phát triển kém. Cây còi cọc, khả năng phân phối nhánh thấp, cành lá ra ít, lá vàng, bộ rễ kém phát triển, dễ bị sâu bệnh gây hại, khả năng chống chịu kém đối với các yếu tố bất lợi.  

2. Tác dụng của phân bón đối với chất lượng cây trồng:

Chất lượng cây trồng nông sản bao gồm chỉ tiêu về hình thái, màu sắc, thành  phần các chất dinh dưỡng, giá trị nông sản… và phân bón có tác động rất lớn tới chất lượng nông sản. Việc cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, có khả năng cho năng suất cao.

Phân bón hỗ trợ cây trồng nhiều hợp chất hữu cơ góp một phần quyết định chất lượng nông sản. Mà những hợp chất hữu cơ đó được hình thành bởi các quá trình sinh hoá của cây trồng và phân bón có ảnh hưởng lớn tới quá trình đó, quyết định hàm lượng , tính chất hữu cơ và các loại men xúc tiến các quá trình đó.

Phân bón chứa hàm lượng Kali lớn có tác động rất nhiều tới chất lượng nông sản. Làm cho màu sắc của nông sản tăng hương bị và thời gian bảo quản nông sản.

Phân bón chứa nhiều lân  phẩm chất của nông sản tăng lên. Lân sẽ tác động đồng hoá các chất hữu cơ tích luỹ trong hạt/củ/quả, tham gia quá trình tổng hợp các chất.

Phân bón chứa hàm lương nito hay còn gọi là đạm cung cấp protein chứa trong nông sản tăng lên, giảm lượng xenlulo.

Máy bay nông nghiệp hỗ trợ bón phân trên cây trồng:

Việc máy bay nông nghiệp hỗ trợ bón phân có đặc điểm nổi bật vận hành dễ dàng, phạm vi hoạt động đồng đều, hiệu suất cao.
Hiệu quả hoạt động của máy bay nông nghiệp rải phân giúp nông dân đỡ vất vả, đem lại cao hơn rất nhiều so với phương pháp thủ công. Lượng phân bón được gieo chuẩn xác với công nghệ thông minh, khoảng cách các hạt phân được rải đồng đều trên cây trồng.

Ngay cả địa hình đồi núi như chè, quế… sử dụng máy móc rất khó khăn, thuê nhân công phải bón từng lớp từng hàng tốn nhiều thời gian, sức lao động thì máy bay nông nghiệp sẽ hỗ trợ cho bà con nông dân. Máy bay nông nghiệp có thể bay trên được nhiều địa hình với công nghệ RTK tránh chướng ngại vật giúp máy linh hoạt hơn bón phân chính xác, tiết kiệm phân bón, giảm chi phí thuê nhân công.

Quý khách hàng cần thuê dịch vụ bón phân bằng máy bay nông nghiệp xin vui lòng liên hệ 098 564 92 19