You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Châu chấu tre lưng vàng nỗi lo của nông dân chúng thường ăn trụi lá làm cây trơ cành, khô và chết héo. Khi hết thức ăn chúng sẽ đi phá hoại các loại cây trồng như ngô, lúa, cỏ chăn nuôi… Để có thể phòng trừ hiệu quả, hạn chế thấp nhất nạn chấu chấu lưng vàng gây hại cần áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện nay.
 

Tổng quan nạn châu chấu tre lưng vàng ở một số tỉnh thành:
 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho đến nay, châu chấu tre lưng vàng đã gây hại chủ yếu tại 8 tỉnh (Sơn La, Điện Biên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Quảng Ninh và Thanh Hóa). Diện tích nhiễm châu chấu tre lưng vàng gây hại từ đầu năm đến nay là 277 ha (thấp hơn 566,3 ha so với cùng kỳ năm trước), chủ yếu trên tre luồng và một phần nhỏ diện tích cây nông nghiệp (ngô).


Từ thời gian tháng 6 đến tháng 7 châu chấu tre lưng vàng sẽ đổ bộ từ Trung Quốc, Lào vào Việt Nam.
Để phòng chống châu chấu tại Việt Nam, khuyến cáo các địa phương thường xuyên nắm chắc tình hình phát sinh gây hại của loài châu chấu này để có biện pháp phòng trừ kịp thời.


 Trong thời gian qua, hầu hết các địa phương đã chủ động công tác điều tra phát hiện và phòng trừ hiệu quả, không để gây hại trên diện rộng; nhất là các địa phương giáp biên giới để nắm bắt thông tin và hợp tác trong việc phối hợp phòng trừ châu chấu tre lưng vàng.


Đặc biệt, ở thời tiết thuận lợi như nhiệt độ cao mưa nhiều, gió bão mạnh chúng sẽ phát sinh số lượng thành dịch cắn phá rừng, các loại cây trồng. Châu chấu trưởng thành có thể bay xa 40-60km, di chuyển thành từng đàn và sức tàn phá lớn, rất khó kiểm soát. Dự báo, giai đoạn cuối vụ xuân và vụ mùa năm 2024 có nguy cơ cao châu chấu phát sinh, lây lan gây hại diện rộng.

 

Biện pháp phòng chóng châu chấu tre lưng vàng:
 

Một trong những khó khăn trong phòng chóng châu chấu tre lưng vàng của nông dân là châu chấu bay rất cao sẽ khó tiếp cận để phun thuốc. Nên việc sử dụng máy bay drone nông nghiệp sẽ là giải pháp tối ưu nhất, dễ dàng điều khiển vận hành đến nơi châu chấu vàng ẩn nấp và bay có thể nhiễm độc và rơi xuống.


Từ hiệu quả thực tế, cho thấy máy bay nông nghiệp phun thuốc phòng trừ nạn châu chấu được kiểm soát, mật độ quần thể giảm đáng kể. Cùng hiệu suất làm việc nhanh của máy, rút ngắn thời gian dập dịch đẩy lùi sự tấn công đến cây trồng.


Đồng thời, phát huy lợi thế của máy bay drone nông nghiệp kết hợp từ trường của gió, công nghệ phun ly tâm chuẩn xác giảm thiểu thiệt hại đến cây trồng, tiết kiệm thuốc trừ sâu, giảm 90% lượng nước khi sử dụng phương pháp truyền thống. Đảm bảo sự an toàn cho rừng, cây trồng cũng như đời sống sản xuất của bà con nông dân.
Vì vậy, nông dân cần chú ý về kỹ thuật và nguyên tắc phòng chống khi đàn châu chấu mới xâm nhập di chuyển nhanh và gây hại manh nên áp dụng các biện pháp phun bao vây bằng máy bay.
Trường hợp châu chấu xâm nhập đẻ trứng có thể sử dụng thuốc sinh học hoặc hoá học khi vừa chớp nở tuổi 1- 2 còn cụm chưa bay nhảy mạnh biện pháp phòng chống tương tự châu chấu tre lưng vàng.