You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Cây lúa là một loại cây lương thực vô cùng quan trọng ở nước ta, chiếm tỷ trọng cao trong nông nghiệp cũng như kinh tế cho nông dân. Để đạt được năng suất cao trong nghề trồng lúa, đặc điểm sinh thái phù hợp với cây lúa gạo luôn là một yếu tố quan trọng. Cùng Drone Sông Hồng tìm hiểu qua bài viết sau đây về môi trường sinh thái lý tưởng đển phát triển cho cây lúa.

Đặc điểm sinh thái phù hợp của cây lúa gạo:
 

Cây lúa thường thích hợp trồng ở điều kiện khí hậu nhiệt đợi ẩm gió mùa và cận nhiệt. Như tại Việt Nam có điều kiện thuận lợi đất phù sa màu mỡ, nguồn nước dồi dào, mưa quanh năm… Cây lúa gạo ưa nóng ẩm, chân lúa hợp nước nhờ vậy rất thích hợp được trồng ở nước ta.
Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đã tạo nhiều thách thức cho nông nghiệp trong việc canh tác và sản xuất. Sự gia tăng mực nước biển đã gây ngập lụt tại các khu vực sản xuất lúa chính như đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng và các vùng duyên hải miền Trung. Kèm theo đó tình trạng xâm nhập mặn khiến diện tích trồng lúa giảm mạnh.
Tình trạng đòi hỏi cần tìm ra giải pháp canh tác phù hợp giúp cây lúa thích nghi với môi trường. Tránh tình trạng giảm năng suất và chất lượng cây trồng.

Điều kiện đất trồng và chăm sóc cây lúa gạo phù hợp:

Cây lúa thích hợp nhất là trồng trên đất phù sa màu mỡ. Trước khi gieo sạ đất cần cày bừa kỹ lưỡng, loại bỏ các tàn dư thực vật, mầm bệnh. Tuỳ thuốc vào loại đất và địa hình người nông dân quyết định làm ruộng theo ải hoặc dầm.
Mặt ruộng sau khi làm xong cần làm phẳng điều ruộng và điều tiết nước, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của cây lúa.
Ngoài ra, nhiệt độ cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tốc độ sinh trưởng của cây nhanh hay chậm. Cây lúa thích hợp phát triển ở nhiệt độ từ 20 – 30 độ C trong phạm vi nhiệt độ này cây lúa sẽ phát triển mạnh.
Khi nhiệt độ trên 40 độ C hay dưới 17 độ C, cây lúa sẽ tăng trưởng chậm lại.
Dưới 13 độ C, cây lúa sẽ ngừng sinh trưởng, nếu tình trạng này kéo dài 1 tuần, cây trồng sẽ chết.
Nông dân cần lưu ý, phạm vi nhiệt độ mà cây lúa có thể chịu đựng được và nhiệt độ thích hợp nhất thay đổi tùy theo giống lúa, giai đoạn sinh trưởng, thời gian bị ảnh hưởng là tình trạng sinh lý của cây lúa gạo.


 

Kỹ thuật chăm sóc cây lúa gạo:

Để tối ưu hoá năng suất và chất lượng lúa gạo, nông dân cần nắm vững và áp dụng các phương pháp tiên tiến trong canh tác:
Lựa chọn giống lúa: Giống là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng lúa gạo. Cần ưu tiên giống tốt, khả năng kháng bệnh cao, dễ thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu. 
Gieo sạ: Có nhiều cách để gieo lúa như gieo cấy hay gieo sạ thẳng. Hiện nay, bà con nông dân có thể sử dụng các sản phẩm công nghệ để hỗ trợ gieo trồng. Trong đó có máy bay nông nghiệp không người lái. Các sản phẩm máy bay không người lái giúp tiết kiệm lượng lớn thời gian, chi phí và nhân công.
Bón phân: Khi bón phân, bà con nên chú ý bón đúng liều lượng và thời điểm để đảm bảo cây lúa phát triển bình thường.
Tưới nước: Nước có vai trò cực kỳ quan trọng đối với quá trình sinh trưởng và phát triển của ruộng lúa. Cần cung cấp đủ nước để lúa phát triển tốt và cho năng suất cao.

 

Phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa vào giai đoạn sinh trưởng:

Việc phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa giải pháp hoàn hảo sử dụng máy bay nông nghiệp tích hợp ba chức năng phun thuốc, bón phân, gieo sạ hỗ trợ nông dân quản lý, chăm sóc cây trồng.



Máy bay không người lái phun thuốc có thể tăng công suất gấp 20 lần so với thuê nhân công lao động, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Đồng thời, sử dụng máy bay nông nghiệp giúp nông dân hạn chế tiếp xúc với các hoá chất thuốc bảo vệ thực vật, giảm tiếp xúc với hoá chất, an toàn môi trường xung quanh.
Sau đây là những chia sẻ đặc điểm sinh thái phù hợp của cây lúa gạo tại Việt Nam, kết hợp cùng quy trình chăm sóc của nông dân giúp cây sinh trưởng phát triển tốt, cho mùa màn bội thu.